Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Khóa học lập trình python cơ bản cho người mới bắt đầu - P2

Numpy

Phần tiếp theo trong khóa học lập trình python này sẽ trình bày về thư viện toán học numpy. Đây là một thư viện hỗ trợ đắc lực cho tính toán ma trận. Để biết cụ thể numpy là cái gì chúng ta hãy cũng nhau tìm hiểu nhé.
Numpy là một thư viện lõi phục vụ cho khoa học máy tính của Python. Nó hỗ trợ mạnh mẽ cho các array nhiều chiều, và các phương thức để làm việc với các mảng nhiều chiều này. Nếu bạn đã có kinh nghiệm sử dụng MATLAB, có thể tutorial này sẽ hữu ích để bạn bắt đầu với Numpy.

Arrays

Một numpy array là một mạng lưới các giá trị, và tất cả các giá trị phải có cùng kiểu dữ liệu. Chỉ số của numpy array được biểu diễn bằng các số nguyên không âm. Số chiều thì(1-D array -> vector, 2-D array – ma trận, …) được gọi là rank của numpy array. Và shape của array là một tuple các số nguyên thể hiện cho kích thước của array theo mỗi chiều của aray.
Chúng ta có thể khởi tạo numpy array từ một container list trong python. Numpy array vẫn dùng cặp ngoặc vuông để truy cập tới từng phần tử.
Numpy cũng có sẵn rất nhiều hàm hỗ trợ tạo numpy array:
Bạn có thể xem các phương pháp khởi tạo numpy array tại đây.

Truy xuất mảng(Array indexing)

Numpy cung cấp một số cách khác nhau để truy xuất vào các phần tử trong mảng(numpy array).
Trượt(Slicing): Tương tự như list trong Python, numpy array cũng có thể trượt trên mảng. Trong trường hợp mảng nhiều chiều, bạn phải chỉ định việc trượt trên tất cả các chiều của mảng:
Bạn cũng có thể kết hợp việc dùng slicing và dùng chỉ số. Tuy nhiên, cách làm đó sẽ cho ra một mảng mới có rank thấp hơn mảng gốc. Chú ý rằng nó sẽ khác việc slicing trong matlab:
Integer array indexing: Khi bạn truy xuất mảng sử dụng trượt, kết quả bạn thu được sẽ luôn là một mảng con của mảng ban đầu. Tuy nhiên, sử dụng chỉ số mảng cho phép bạn xây dựng các mảng tùy ý từ một mảng khác. Đây là một ví dụ:

Có một mẹo khá là hay bạn có thể dùng chỉ số mảng để chọn hoặc thay đổi giá trị từng phần tử trong từng hàng của mảng:

Boolean array indexing: Boolean array indexing cho phép bạn chọn ra các phần tử mà bạn mong muốn. Cách này thường sử dụng để chọn các phần tử thỏa mãn một điều kiện nào đó. Đây là một ví dụ:

Nếu bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về numpy array indexing thì hãy tham khảo bài viết này.

Kiểu dữ liệu

Tất cả các phần tử trong một numpy array phải có cùng kiểu dữ liệu. Numpy cung cấp một số lượng lớn các kiểu dữ liệu số mà bạn có thể sử dụng để xây dựng các mảng. Numpy sẽ cố gắng đoán kiểu dữ liệu khi bạn khởi tạo, nhưng các hàm khởi tạo numpy array cũng có một tham số tùy chọn để bạn chỉ định kiểu dữ liệu cụ thể mà bạn muốn. Ví dụ:
Bạn có thể xem thêm chi tiết về các kiểu dữ liệu của numpy tại tài liệu này.

Phép toán trên numpy array

Các phép toán cơ bản trên numpy array được thực thi theo kiểu “từng phần tử của mảng này kết hợp với phần tử ở vị trí tương ứng của mảng kia” với các phép +, -, *, /. Xem ví dụ sau:
Chú ý: Không giống như matlab, toán tử * của numpy là phép nhân tích chập(từng phần tử nhân với nhau cho ra kết quả). Còn toán tử *  trong matlab là phép nhân 2 ma trận. Để nhân 2 ma trận hoặc nhân vector với ma trận trong numpy, chúng ta sử dụng hàm dot:
Numpy cung cấp rất nhiều hàm hỗ trợ tính toán trên mảng. Một hàm ví dụ mà ta hay sử dụng là sum:
Bạn có thể xem đầy đủ các hàm tính toán toán học của numpy tại đây.
Trong quá trình làm việc với mảng, chúng ta thường xuyên phải thay đổi kích thước của mảng. Ví dụ đơn giản nhất của trường hợp này là phép chuyển vị ma trận. Để lấy chuyển vị của một ma trận, chúng ta sử dụng thuộc tính T của đối tượng mảng:
Numpy cung cấp rất nhiều hàm cho phép thao tác với mảng, bạn có thể xem danh sách đầy đủ tại đây.

Broadcasting

Broadcasting là một cơ chế mạnh mẽ cho phép bạn thực thi nhanh chóng với các phép toán số học trên các numpy array có kích thước khác nhau. Giả sử bạn có một mảng có kích thước nhỏ và mảng kia có kích thước lớn. Bạn muốn dùng mảng nhỏ kia nhiều lần để thay đổi giá trị của mảng lớn.
Ví dụ, chúng ta muốn cộng thêm một vector hằng vào từng hàng của một ma trận. Bạn có thể làm như sau:
Cách này hoạt động khá tốt, nhưng khi ma trận x là rất lớn thì việc lặp này sẽ rất chậm. Nếu bạn để ý thì công việc này tương tự việc thực hiện cộng từng phần tử của x với một ma trận vv có kích thước như y và mỗi hàng là một vector v. Bạn có thể xem code để hiểu rõ hơn:
Numpy broadcasting cho phép chúng ta thực thi tính toán này mà không cần phải tạo ra nhiều bản sao của v. Và đây là code khi sử dụng broadcasting:
Bằng cách dùng Broadcasting, dòng code y = x + v vẫn làm việc thậm chí x có kích thước (4, 3) và v có kích thước (3,).

Nguyên tắc

Broadcast thực thi trên 2 mảng theo quy tắc sau:
  1. Nếu các mảng không có cùng rank, tăng kích thước của mảng có rank thấp hơn cho tới khi cả 2 có cùng kích thước.
  2. Hai mảng được cho là tương thích trong một chiều nếu chúng có cùng kích thước trong chiều đó hoặc nếu một trong 2 mảng có kích là 1 trong chiều đó.
  3. Các mảng có thể thực hiện broadcast nếu chúng tương thích trên tất cả các chiều.
  4. Kết quả sau khi thực thi broadcast sẽ là một ma trận có kích thước bằng với kích thước của ma trận lớn hơn.
  5. Trong bất kỳ chiều nào mà mảng đầu có kích thước là 1 và mảng còn lại có kích thước lớn hơn 1, mảng đầu đó sẽ coi như là copy các giá trị của nó(ở chiều đó) theo chiều đó.
Nếu đoạn giải thích này chưa khiến bạn hiểu rõ ràng, hãy đọc giải thích ở tài liệu này hoặc bài giải thích này.
Các hàm thực thi broadcasting được gọi là universal functions. Bạn có thể tìm danh sách các hàm đó trong tài liệu này.
Một vài trường hợp sử dụng broadcasting khác:
Broadcasting giúp cho code của bạn trở nên ngắn gọn hơn và thực thi nhanh hơn. Vì vậy, bạn hãy cố gắng sử dụng nó khi có thể.

Tài liệu về Numpy

Những kiến thức trên đây của khóa học lập trình python đã cung cấp cho bạn rất nhiều hiểu biết cần thiết về numpy. Nhưng đó chưa phải tất cả, hãy đọc tài liệu này để có nhiều hơn kiến thức về numpy.
Phần tiếp theo trong khóa học lập trình python sẽ là bài hướng dẫn về thư viện Scipy. Hãy cùng Nguyễn Văn Hiếu tiếp tục tìm hiểu nhé.

SciPy

Numpy hỗ trợ rất mạnh mẽ cho mảng nhiều chiều và cung cấp các chức năng cơ bản cho việc tính toán vào các mảng nhiều chiều này. Scipy được xây dựng trên nền tảng của Numpy, cung cấp rất nhiều các hàm để hỗ trợ tính toán trên các numpy arrays. Scipy được sử dụng trong nhiều bài toán và lĩnh vực khác nhau.

Scipy trong xử lý ảnh (Image operations)

Scipy cung cấp một số hàm cơ bản để làm việc với ảnh. Ví dụ, nó có các hàm để đọc ảnh từ ổ cứng thành 1 numpy arrays, lưu numpy arrays thành file ảnh trong ổ cứng, thay đổi kích thước của ảnh. Đây là một ví dụ đơn giản chứng minh cho điều đó:
Bạn có thể xem sử thay đổi vì ảnh đã lưu trong thư mục assets. Bên trái là ảnh gốc và bên phải là ảnh đã thay đổi màu + thay đổi kích thước.


Sử dụng scipy để đọc, thay đổi kích thước và lưu ảnh

MATLAB files

Các hàm scipy.io.loadmat vàscipy.io.savemat. Hai hàm này cho phép bạn đọc và ghi matlab files. Bạn có thể đọc về nó tại tài liệu này.

Khoảng cách giữa các điểm

Scipy định nghĩa một số hàm hữu ích cho việc tính khoảng cách giữa các điểm.
Hàm scipy.spatial.distance.pdist: tính toán khoảng cách giữa 2 cặp điểm bất kỳ trong một tập hợp các điểm được cho.
Bạn có thể đọc đầy đủ thông tin chi tiết về hàm này trong tài liệu này.
Một hàm tương tự (scipy.spatial.distance.cdist). Nó giúp tính toán khoảng cách giữa các cặp điểm trong 1 tập hợp các điểm cho trước; bạn có thể đọc thêm trong tài liệu này.